วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

สิ่งแวดล้อมทางการตลาด (Marketing Environment)

เวลาคนเราจะซื้อบ้าน นอกจากดูตัวบ้านว่าสวยไหม ราคาแพงหรือไม่ บางครั้งเราก็ยังแอบไปดูเพื่อนบ้านรอบๆเลยใช่ไหมครับ ว่าอัธยาศัยใจคอเป็นอย่างไรบ้าง ... การทำการตลาดก็เหมือนกับครับ นอกจากเราจะรู้จักตัวเรา รู้จักลูกค้า เรายังต้องดูปัจจัยรอบๆตัวเราด้วยว่าอยู่ในสภาพการณ์อย่างไรบ้าง

ซึ่งจากการทบทวนวรรณกรรมจากเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิง
กลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ DBA 702 โดย ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น (ท่านเดิมจากบทความที่แล้ว)
ท่านได้ให้ความเห็นไว้ดังนี้ครับผม

สิ่งแวดล้อมทางการตลาดประกอบไปด้วยปัจจัย 2 ด้าน อันได้แก่

  1. สิ่งแวดล้อมภายนอก (External Factors) ซึ่งก็จะแบ่งย่อยไป 2 ด้าน คือ
    1. สิ่งแวดล้อมขนาดมหภาค (MACRO Factors) อันได้แก่ ประชากรศาสตร์ / เศรษฐกิจ / การแข่งขัน / สังคมและวัฒนธรรม / การเมืองและกฏหมาย / เทคโนโลยี / สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ
    2. สิ่งแวดล้อมขนาดจุลภาค (micro Factors) อันได้แก่ คู่ค้า / คนกลางทางการตลาด / ตลาดหรือลูกค้า
  2. สิ่งแวดล้อมภายใน (Internal Factors) ซึ่งจะแบ่งย่อยไป 2 ด้าน คือ
    1. ส่วนประสมทางการตลาด หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า "4P's" (อันที่อยู่ในบทความที่แล้วของผมนั้นแหละครับ ใครไม่ได้อ่านย้อนกลับไปอ่านได้นะครับ ผมยินดี)
    2. สิ่งแวดล้อมภายในอื่นๆ ซึ่งประกอบไปด้วย การผลิต / การเงิน / ทรัพยากรมนุษย์ / ที่ตั้งแหล่งผลิต / การวิจัยและพัฒนา (หรือที่เราเรียกเก๋ๆกันว่า "R&D") / ภาพลักษณ์ของบริษัท
ทีนี้ผู้อ่านได้ลองย้อนกลับไปดูยังธุรกิจของตนเองหรือยังครับ ว่าสิ่งแวดล้อมต่างๆโดยรอบทั้งภายในและภายนอกเป็นอย่างไรกันบ้าง ... ถ้าพบสิ่งที่ท่านอาจจะเห็นแล้วคิดในใจเบาๆว่า "เหวยยย .. แย่ละ มันไม่ดีเอาเสียเลย" ผมจะบอกว่า ใจเย็นๆนะครับ บทความหน้าผมจะขอนำเสนอในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อใช้ในการแก้หรือลดทอนปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในการทำธุรกิจให้ได้ทราบกันครับ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น