วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

การตลาดคือ ...

คำว่า "การตลาด" จากเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ DBA 702 โดย ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น ให้ความหมายว่า

"คือการสร้างความพอใจและตัดสินใจซื้อหรือรับบริการในกลุ่มลูกค้า
ทั้งแบบที่มีผลกำไรตอบแทนและไม่มีผลกำไรตอบแทน"

ที่มา : http://www.customfitonline.com/media/113298/brandstrategymarketing.jpg


ภายใต้ทฤษฏีและแนวคิดหลักๆอันได้แก่ "4P's" และ "4C's"

4P's ประกอบด้วย ส่วนประกอบของการวางแผนสินค้าในส่วนของผู้ขาย ทั้ง 4 ด้าน

  1. ผลิตภัณฑ์ (Product) - การจัดการวางแผนทางด้านสินค้า อรรถประโยชน์ รูปทรง ครอบคลุมถึงบรรจุภัณฑ์ 
  2. ราคา (Price) - การจัดการวางแผนที่เกี่ยวข้องกับมูลค่าสินค้า ที่ต้องไม่สร้างภาระในการดำเนินงานกับเจ้าของธุรกิจ แต่อยู่ในระดับที่ลูกค้าสามารถครอบครองเป็นของตนได้ รวมถึงรูปแบบการชำระค่าสินค้า
  3. ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) - การจัดการวางแผนจัดการด้านสถานที่ ที่ใช้ส่งมอบสินค้าในช่วงเวลาที่เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า
  4. การส่งเสริมการขาย (Promotion) - การสร้างความรู้จักความเข้าใจต่อตัวสินค้า รวมถึงสร้างแรงดึงดูดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า
4C's ประกอบด้วย คุณค่าของสินค้าในส่วนของลูกค้าได้รับ ทั้ง 4 ด้าน
  1. คุณสมบัติที่ตอบสนองผู้ซื้อ (Customer Solution) - สินค้าตอบตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ (ในมุมมองผู้เขียน ขออนุญาตยกตัวอย่างจากคำว่า "คันตรงไหน ... เกาตรงนั้น")
  2. ราคาที่ลูกค้ารับได้ (Customer Cost) - สินค้าต่อให้มีคุณภาพดีแค่ไหน แต่ถ้าราคาสูงกว่ากำลังลูกค้าก็ไม่สามารถจำหน่ายได้ หรือถ้าคุณภาพดีมากแต้่ราคาต่ำเกินไป ก็ส่งผลต่อผู้ดำเนินธุรกิจได้
  3. ช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึง (Convenience) - ลูกค้าชอบไปที่ไหน เวลาใด จำนวนเท่าไร เป็นสิ่งที่ผู้ผลิต ผู้ขายต้องคำนึงถึงในการจัดวางสินค้าให้ง่ายต่อการเข้าถึง
  4. รายละเอียดชัดเจน (Communication) - ผู้ขายต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่า สินค้านั้นๆ มีไว้ทำไม มีไว้เพื่ออะไร ใช้งานอย่างไร
จากที่กล่าวไปขอสรุปได้ว่า ทั้งในส่วนของ 4P's และ 4C's นั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างการตัดสินใจซื้อสินค้าที่จะเกิดขึ้น และเมื่อเกิดการซื้อสินค้าหรือการแลกเปลี่ยนเงินตรากับสินค้าแล้ว ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นคือการสร้างแรงหมุนเวียนของกระแสเม็ดเงิน ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักของการทำธุรกิจ

แต่ทั้งนี้ การวางการตลาดใดๆก็ตาม ต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆเข้ามาเป็นส่วนที่ช่วยในการศึกษาสภาวะของทั้งส่วนคู่แข่ง และลูกค้ารวมถึงตัวผู้ดำเนินธุรกิจเอง ซึ่งผู้เขียนจะขอกล่าวถึงในบทความถัดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น