วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

Promotion

Title: Ladies’ purchase intention during retail shoes sales promotions
Author  : David Yoon Kin Tong and Kim Piew Lai

Source : International Journal of Retail & Distribution Management, Vol. 40 Iss 2 pp. 99

กรอบแนวคิดนี้เป็นกรอบแนวคิดของความตั้งใจในการเลือกซื้อสินค้าร้องเท้าของลูกค้าเพศหญิง ประกอบด้วยตัวแปรต้น 4 องค์ประกอบ ได้แก่
  1. สภาพสังคมที่แวดล้อม
  2. มุมมองที่มีต่อการซื้อ
  3. ข้อจำกัดในการซื้อขณะนั้น
  4. กายภาพของการซื้อในช่วงเวลานั้นๆ
ซึ่งทั้ง 4 องค์ประกอบของตัวแปรจะส่งผลต่อความตั้งใจซื้อ ซึ่งอาจจะมีตัวแปรแทรกคือเรื่องของความหลากหลายทางชาติพันธุ์ของกลุ่มลูกค้าเข้ามาเป็นตัวสร้างผลกระทบ


ชื่อเรื่อง: Sales promotion – a missed opportunity for services marketers?
ผู้แต่ง  : Ken Peattie and Sue Peattie
แหล่งที่มา : International Journal of Service Industry Management, Vol. 6 Iss 1 pp. 22 - 39


โมเดลนี้อธิบายถึงความเกี่ยวข้องของงานบริการกับสภาวะการแข่งขัน
ดยในตลาดงานบริการนั้นเราจะแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 4 กลุ่มดังนี้
  1. Royal Customers ( กลุ่มลูกค้าภักดี )
  2. Brand switcher  ( กลุ่มลูกค้าพร้อมที่จะปรับเปลี่ยน )
  3. Competitor Loyal ( กลุ่มภักดีต่อสินค้าคู่แข่งขัน )
  4. Potential User ( กลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ )
ทางด้านการแข่งขันนั้นเราจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้
  1. Passive Competitor คือ กลุ่มคู่แข่งที่ไม่ได้สร้างความแปลกใหม่หรืออิทธิพลใดต่อการแข่งขันในตลาด
  2. Active Competitor คือ กลุ่มคู่แข่งที่เป็นตัวสร้างกระแส ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมต่างๆ หรือแม้แต่การสร้างแคทเปญเพื่อดึงส่วนแบ่งทางการตลาด ส่งผลให้เป็นส่วนหนึ่งต่อการขับเคลื่อนงานทางด้านการตลาด
ดังนั้นในการทำการตลาดบริการที่ดี เราควรให้ความสำคัญต่อลูกค้าทุกๆกลุ่มโดยการใช้การเสนอผลประโยชน์หรือคุณค่าจากการเข้ารับบริการในระยะยาวเพื่อสร้างความสนใจและหันมาเข้ารับบริการของเรา เพื่อดึงให้ลูกค้าส่วนอื่นกลายมาเป็นลูกค้าภักดี ขณะที่ลูกค้าภักดีก็ควรมีการสร้างความสัมพันธ์และการเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกค้าภักดีผูกมัดกับบริการของเราไปโดยตลอด

Title: Consumer evaluations of sales promotion: the effect on brand choice 
Author: Begon˜a Alvarez Alvarez and Rodolfo Va’zquez Casielles
Source: European Journal of Marketing, Vol. 39 Iss 1/2 pp. 54 – 70


จากรูปแบบการดำเนินกลยุทธ์ทางการประชาสัมพันธ์ด้านการขายข้างต้น พบว่าประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบ อันได้แก่
  1. Sector Charactoristics คือ ความไม่คงที่ของสภาพสินค้าและจำนวนสินค้าที่เก็บรักษาได้
  2. Firm Charatoristics คือ สภาพร้านค้าหรือหน้าร้านที่แตกต่างกันออกไป
  3. คู่แข่งและระดับความต้องการ
    1. ลักษณะการแข่งขันในแต่ละท้องถิ่นที่ต่างกันออกไป
    2. ลักษณะผู้บริโภคในแต่ละท้องถิ่น

Topic   : Consumer evaluations of sales promotion: the effect on brand choice
Author: Begon˜a Alvarez Alvarez and Rodolfo Va’zquez Casielles
Source: European Journal of Marketing, Vol. 39 Iss 1/2 pp. 54 – 70


จากรูปสรุปได้ว่า วิธีการส่งเสริมการขายสามารถสรุปได้สองกลุ่มคือกลุ่มของผลิตภัณฑ์และราคา กับกลุ่มของร้านค้าซึ่งสามารถเอามาวิเคราะห์จัดกลุ่มหลักๆได้เป็นสามกลุ่มคือ
1. กลุ่มของโปรโมชั่นราคา (Price Promotions) ได้แก่ การปรับลดราคา แพ็คราคา คูปอง ส่วนลด 
2. กลุ่มของโปรโมชั่นผลิตภัณฑ์อื่นๆ (Other product Promotions) ได้แก่ การเพิ่มปริมาณพิเศษ ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง สินค้าตัวอย่าง เกมส์และการชิงโชค การให้ของแถมและอื่นๆ
3. กลุ่มของโปรโมชั่นตามสภาพแวดล้อมของแต่ละพื้นที่ ได้แก่ วันพิเศษ สัปดาห์พิเศษและวันครบรอบต่างๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น