Title: Ladies’ purchase
intention during retail shoes sales promotions
Author : David Yoon Kin Tong and Kim Piew Lai
Source : International
Journal of Retail & Distribution Management, Vol. 40 Iss 2 pp. 99
กรอบแนวคิดนี้เป็นกรอบแนวคิดของความตั้งใจในการเลือกซื้อสินค้าร้องเท้าของลูกค้าเพศหญิง ประกอบด้วยตัวแปรต้น 4 องค์ประกอบ ได้แก่
- สภาพสังคมที่แวดล้อม
- มุมมองที่มีต่อการซื้อ
- ข้อจำกัดในการซื้อขณะนั้น
- กายภาพของการซื้อในช่วงเวลานั้นๆ
ซึ่งทั้ง 4 องค์ประกอบของตัวแปรจะส่งผลต่อความตั้งใจซื้อ ซึ่งอาจจะมีตัวแปรแทรกคือเรื่องของความหลากหลายทางชาติพันธุ์ของกลุ่มลูกค้าเข้ามาเป็นตัวสร้างผลกระทบ
ชื่อเรื่อง: Sales promotion – a missed
opportunity for services marketers?
ผู้แต่ง : Ken Peattie and Sue Peattie
แหล่งที่มา : International Journal of
Service Industry Management, Vol. 6 Iss 1 pp. 22 - 39
โมเดลนี้อธิบายถึงความเกี่ยวข้องของงานบริการกับสภาวะการแข่งขัน
โดยในตลาดงานบริการนั้นเราจะแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 4 กลุ่มดังนี้
- Royal Customers ( กลุ่มลูกค้าภักดี )
- Brand switcher ( กลุ่มลูกค้าพร้อมที่จะปรับเปลี่ยน )
- Competitor Loyal ( กลุ่มภักดีต่อสินค้าคู่แข่งขัน )
- Potential User ( กลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ )
- Passive Competitor คือ กลุ่มคู่แข่งที่ไม่ได้สร้างความแปลกใหม่หรืออิทธิพลใดต่อการแข่งขันในตลาด
- Active Competitor คือ กลุ่มคู่แข่งที่เป็นตัวสร้างกระแส ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมต่างๆ หรือแม้แต่การสร้างแคทเปญเพื่อดึงส่วนแบ่งทางการตลาด ส่งผลให้เป็นส่วนหนึ่งต่อการขับเคลื่อนงานทางด้านการตลาด
Title: Consumer
evaluations of sales promotion: the effect on brand choice
Author: Begon˜a Alvarez Alvarez and Rodolfo Va’zquez Casielles
Source: European Journal of Marketing, Vol. 39 Iss 1/2 pp. 54 – 70
Source: European Journal of Marketing, Vol. 39 Iss 1/2 pp. 54 – 70
จากรูปแบบการดำเนินกลยุทธ์ทางการประชาสัมพันธ์ด้านการขายข้างต้น พบว่าประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบ อันได้แก่
- Sector Charactoristics คือ ความไม่คงที่ของสภาพสินค้าและจำนวนสินค้าที่เก็บรักษาได้
- Firm Charatoristics คือ สภาพร้านค้าหรือหน้าร้านที่แตกต่างกันออกไป
- คู่แข่งและระดับความต้องการ
- ลักษณะการแข่งขันในแต่ละท้องถิ่นที่ต่างกันออกไป
- ลักษณะผู้บริโภคในแต่ละท้องถิ่น
Topic : Consumer
evaluations of sales promotion: the effect on brand choice
Author: Begon˜a Alvarez Alvarez and Rodolfo Va’zquez Casielles
Source: European Journal of Marketing, Vol. 39 Iss 1/2 pp. 54 – 70
Author: Begon˜a Alvarez Alvarez and Rodolfo Va’zquez Casielles
Source: European Journal of Marketing, Vol. 39 Iss 1/2 pp. 54 – 70
จากรูปสรุปได้ว่า
วิธีการส่งเสริมการขายสามารถสรุปได้สองกลุ่มคือกลุ่มของผลิตภัณฑ์และราคา กับกลุ่มของร้านค้าซึ่งสามารถเอามาวิเคราะห์จัดกลุ่มหลักๆได้เป็นสามกลุ่มคือ
1. กลุ่มของโปรโมชั่นราคา (Price
Promotions) ได้แก่ การปรับลดราคา แพ็คราคา คูปอง ส่วนลด
2. กลุ่มของโปรโมชั่นผลิตภัณฑ์อื่นๆ (Other
product Promotions) ได้แก่ การเพิ่มปริมาณพิเศษ ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง
สินค้าตัวอย่าง เกมส์และการชิงโชค การให้ของแถมและอื่นๆ
3. กลุ่มของโปรโมชั่นตามสภาพแวดล้อมของแต่ละพื้นที่
ได้แก่ วันพิเศษ สัปดาห์พิเศษและวันครบรอบต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น