วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

Advertising

Title: FORTY-FOUR YEARS OF RETROSPECTIVE INTERNATIONAL ADVERTISING AND MARKETING RESEARCH:  A SYSTEMATIC QUANTITATIVE META-ANALYSIS
Author: HONGSIK JOHN CHEON
Source: UNIVERSITY OF FLORIDA ,2004


เป็นรูปแบบการสร้างกลยุทธ์ทางการโฆษณา โดยเกิดจากส่วนประกอบทั้ง 4 ส่วนอันได้แก่
ผู้ส่งสาร คือ บริษัทหรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการส่งข้อูล
ข้อมูล คือ ข้อความที่ใช้ในการโฆษณา
การสื่อสาร คือ ช่องทางที่ใช้ในการส่งสารไปยังผู้รับสาร รวมถึงการวางแผนการทำงานด้วย
ผู้รับสาร คือ กลุ่มลูกค้าปลายทางว่าลูกค้าเกิดความเข้าใจ หรือรับรู้มีอารมณ์ร่วมกับสื่อโฆษณาหรือไม่


ชื่อเรื่อง: An integrated model of media selection in strategic communications campaigns
ผู้แต่ง: Anna V. Klyueva


แหล่งที่มา: University of Oklahoma, 2011


เป็นรูปแบบการเลือกใช้สื่อที่เหมาะสม โดยแบ่งรูปแบบการใช้สื่อออกเป็น 2 แนวทางคือ
  1. Rich Chanel คือการใช้สื่อที่มีการให้ข้อมูลมาก
  2. Lean Chanel คือการใช้สื่อที่มีการให้ข้อมูลน้อย

โดยเอามาเทียบเคียงกับประสบการณ์การรับรู้ของลูกค้า ซึ่งพบว่าไม่ว่าจะเลือกใช้สื่อใดๆก็ตามลูกค้าที่มีประสบการณ์มักมีผลต่อความเข้าใจได้มากกว่าลูกค้าที่ไม่มีประสบการณ์เลย

Source: Home & Yoon (1992) 

จากกรอบแนวคิดข้างต้นพบว่า อารมณ์ของผู้รับสื่อมีผลทางตรงต่อทัศนะคติที่เกิดขึ้นในการรับสื่อ

Source: Edfeldt (1992) 


รูปแบบโมเดลนี้แสดงให้เห็นว่าในขั้นตอนการสื่อสารแต่ละขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นจากผู้สื่อสารไปยังช่องทาง ช่องทางไปยังผู้รับสาร ก็สามารถมีการแทรกแซงของสิ่งรบกวนได้ทั้งสิ้น ส่งผลให้สื่อหรือข้อมูลที่ไปถึงปลายทางนั้นเป็นข้อมูลที่มีความเป็นไปได้ที่จะถูกบิดเบือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น